Xu hướng mới của thế giới – Sử dụng thực phẩm toàn phần

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà hàng ở khắp nơi bắt đầu bổ sung các thực đơn không thịt, không sữa và các nhà khoa học khuyến cáo về chế độ ăn tốt cho sức khỏe là chế độ ăn thực phẩm toàn phần, chủ yếu là thực vật.

“Chúng ta đang sống trong thời đại của căn bệnh mãn tính đang hoành hành trên cả đất nước chúng ta và góp phần gây ra bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, đột quỵ, bệnh tim, ung thư và béo phì,” Tiến sĩ Zhu (Bác sĩ Colin Zhu, người Mỹ, một bác sĩ gia đình về chỉnh hình xương) nói “và chúng ta có thể ngăn chặn phần lớn chuyện đó bằng cách thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hợp lý.”

Vậy chế độ “Ăn thực phẩm toàn phần, chủ yếu từ thực vật”  là gì và chúng có lợi ích thế nào mà được khuyến cáo như vậy?

Chế độ ăn thực phẩm toàn phần chủ yếu từ thực vật (Whole food plant-based, viết tắt WFPB) không phải là ăn chay hay thuần chay mà là chế độ ăn chủ yếu sử dụng nguồn thực vật chưa chế biến, hoặc chế biến rất ít, gồm hoa quả, rau củ, ngũ cốc nguyên cám ( thành phần làm nên bánh mì nguyên cám) và các loại đậu; không có thịt hoặc rất ít thịt, các sản phẩm sữa, trứng cũng như thực phẩm tinh chế.

Thực phẩm toàn phần là các loại thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến 1 cách ít nhất có thể. Thông thường nó sẽ không được “độ” thêm những thành phần khác như muối đường, chất béo, màu nhuộm, chất “chống oxy hóa” (chất bảo quản), chất độn..

Nếu bạn nhìn 1 trái cam, bạn hình dung ra được nó sinh ra như thế nào, đơn nhất 1 thành phần là CAM. Vậy nó là whole food.

Nếu bạn nhìn vào 1 ly cam ép nguyên chất, nó cũng ngon bổ đấy nhưng thành phần “cái” gồm nhiều chất xơ đã bị loại bỏ. Vậy nó không phải là whole food. Tương tự với dầu olive, dầu mè…

Ông bà có nói “Khôn ăn cái, dại ăn nước.” nhưng theo mình thì khôn là ăn cả 2.

Chế độ ăn từ thực vật là tốt nhất cho tim

Sự thật: Chế độ ăn thực vật toàn phần (Whole food plant-based) không chỉ có thể ngăn ngừa mà còn điều trị bệnh động mạch vành (CAD), nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ ở cả nam và nữ và các bệnh khác.

“Bệnh động mạch vành hầu như không xuất hiện ở các nền văn hóa ăn chế độ ăn uống từ thực vật, như người Ấn Độ Tarahumara ở miền bắc Mexico, người vùng cao Papua ở New Guinea, và cư dân nông thôn Trung Quốc và miền trung châu Phi,” Tiến sĩ Esselstyn đã viết tại Khoa Tim mạch dự phòng. “Hàng trăm ngàn người dân nông thôn Trung Quốc đã sống nhiều năm mà không mắc một chứng nhồi máu cơ tim nào được ghi nhận.”

Chế độ ăn thực vật là tốt nhất trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư

Có một sự thật khá bất ngờ,  protein động vật thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư. Protein động vật làm tăng nồng độ của một loại hormone mang tên IGF-1, một yếu tố gây ung thư, và chế độ ăn nhiều casein (protein chính của sữa bò) “cho phép” nhiều chất gây ung thư vào tế bào hơn, trong đó có nhiều chất gây ung thư nguy hiểm hơn gắn kết với DNA, gây ra các phản ứng đột biến tạo thành các tế bào ung thư, và từ tế bào ung thư ban đầu, chúng làm cho các khối u phát triển nhanh hơn.  Trong khi đó chế độ ăn thực vật có thể khiến sự phát triển của ung thư chậm hoặc dừng lại.

Chế độ ăn từ thực vật là cách tốt nhất để chống lại bệnh tiểu đường và khắc phục phần nào bệnh tự miễn

Một loạt các nghiên cứu quốc tế cho thấy bệnh tiểu đường típ 1, một căn bệnh tự miễn nghiêm trọng, có liên quan đến việc tiêu thụ sữa bò và cai sữa sớm. Hiện nay, chúng ta đã biết hệ thống tự miễn dịch có thể tấn công cơ thể thông qua quá trình mô phỏng phân tử do các protein động vật gây ra trong máu.

Chúng ta cũng có những bằng chứng cho thấy căn bệnh đa xơ cứng cũng bắt nguồn từ việc tiêu thụ thực phẩm động vật và đặc biệt là các chế phẩm từ sữa. Các nghiên cứu can thiệp đã chỉ ra rằng chế độ ăn có thể giúp làm chậm và thậm chí có thể chặn đứng chứng bệnh đa xơ cứng; nó cũng cho thấy bệnh nhân tiểu đường típ 2 được điều trị bằng chế độ ăn từ thực vật có thể khỏi và không cần phải dùng thuốc.

Chế độ ăn từ thực vật là tốt nhất cho thận, xương, mắt và não

Sự thật: Khi bạn cho thực phẩm có nguồn gốc động vật có nhiều chất béo và protein đến nhiệt độ cao thông qua chiên hoặc nướng, chúng tạo thành các sản phẩm cuối cùng đã được hóa đường ở cấp cao (AGE), là những độc tố thúc đẩy quá trình lão hóa gây mất cân bằng lượng oxy hóa và các bênh viêm nhiễm dẫn đến đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng ở mắt, bệnh Alzheimer và tổn thương xương, tim, thận và gan, Tiến sĩ Zhu nói. “AGE xuất hiện từ cách nấu ăn này có thể làm giảm tuổi thọ.”

Vì vậy ngay nay người ta thay vì sử dụng các loại bánh mì công nghiệp thì đã tìm về các loại bánh làm thủ công như Bánh mì Sourdough – đệ nhất bánh mì được làm từ việc nuôi men tự nhiên, Bánh mì nguyên cám, các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng (lentils) và các loại đậu,…” Những thực phẩm này giúp bạn nạp chất xơ, đó là thứ khiến chúng ta cảm thấy no và chống cảm giác thèm ăn.

website analysis