Cùng tìm hiểu về Ngũ Cốc Nguyên Cám

Thực phẩm nguyên cám những năm gần đây không còn xa lạ với nhiều người bởi nó mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn cả mong đợi.

Chọn ngũ cốc nguyên cám thay vì ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc nguyên cám (còn gọi là ngũ cốc toàn phần, ngũ cốc nguyên hạt) đem lại những lợi ích sức khỏe toàn diện, không như ngũ cốc tinh chế thường bị mất hết chất dinh dưỡng trong quá trình tinh chế.

Tất cả ngũ cốc nguyên cám đều bao gồm ba phần: cámmầm và nội nhũ. Mỗi một phần lại chứa các dưỡng chất tăng cường sức khỏe. Ngay cả khi hạt đã bị vỡ, nghiền, xay, ép hay làm thành bột nó vẫn được gọi là  “ngũ cốc nguyên cám”.

  • Cám là phần vỏ ngoài giàu chất xơ cung cấp vitamin B, sắt, đồng, kẽm, magie, chất chống ôxy hóa và hóa chất thực vật (phytochemicals). Hóa chất thực vật là các hợp chất hóa học tự nhiên trong thực vật mà vai trò của chúng trong phòng ngừa bệnh tật đã được nghiên cứu tỉ mỉ.
  • Nội nhũ là lớp vỏ bên trong chứa carbohydrate, protein, và một lượng nhỏ vitamin B cùng một số khoáng chất khác.
  • Mầm là phần lõi của hạt nơi diễn ra sự phát triển; nó giàu chất béo có lợivitamin E, vitamin B, các hóa chất thực vật và chất chống ôxy hóa.

Bạn có thể tìm thấy ngũ cốc nguyên cám trong rất nhiều sản phẩm tự nhiên lúa mạch đen, lúa mì, lúa mạch yến mạch, gạo lứt, hạt kê, gạo lứt,… Ngoài ra ngũ cốc nguyên cám còn là thành phần của nhiều loại sản phẩm như  bánh mì, các loại mì ống, mì sợi, bánh ăn sáng, các loại thức uống dinh dưỡng, …Tuy nhiên, các thực phẩm này chỉ đúng là “sản phẩm ngũ cốc nguyên cám khi chứa hơn 51% mầm ngũ cốc, nội nhũ và cám trong đó.

Cẩm nang hướng dẫn dinh dưỡng cho người Mỹ 2015-2020 khuyến nghị ăn 170g ngũ cốc hàng ngày (dựa theo chế độ ăn 2.000 calo) và ít nhất một nửa trong số đó (85g) phải là ngũ cốc nguyên cám 100%.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy những lợi ích sức khỏe từ việc ăn ngũ cốc nguyên cám cùng những tác động có hại khi chỉ ăn ngũ cốc tinh chế, do vậy mọi người được khuyên nên chủ yếu chọn ngũ cốc nguyên cám thay cho ngũ cốc tinh chế.

Có một cách khá đơn giản để nhận biết liệu một thực phẩm có nguyên cám 100% không, đó là đảm bảo nó được liệt kê ngay đầu tiên hoặc thứ hai trong danh sách thành phần của sản phẩm.

Với những lợi ích vô kể từ thực phẩm nguyên cám thì còn chần chừ gì mà chúng ta không bổ sung ngay chúng vào thực đơn hàng ngày để thu nhận tối đa các dưỡng chất, đảm bảo dinh dưỡng và nguồn năng lượng cho cơ thể.

website analysis